KIMSEN, 10 năm & bước chuyển mình trong cơ hội - thách thức

17/10/2023 08:55
Chia sẻ:
KIMSEN, trong 10 năm vừa qua, đã không ngừng cố gắng và nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, kiên định với mục tiêu trở thành nhà sản xuất, chế tạo sản phẩm nhôm định hình, nhôm đúc, linh kiện cơ khí chính xác & tổ hợp hệ thống mang thương hiệu Việt với tiêu chuẩn quốc tế. Trong bối cảnh tình hình kinh tế suy thoái sau đại dịch, với “nền móng” đã tạo dựng được trong 10 năm, KIMSEN sẽ chuyển mình như thế nào trong cơ hội và thách thức?

KIMSEN CÓ GÌ SAU 10 NĂM?

Sự tăng trưởng ổn định

KIMSEN được thành lập năm 2013 và chính thức đi vào hoạt động sản xuất năm 2015. Xuất phát từ những con số khiêm tốn, KIMSEN dần hoàn thiện quá trình sản xuất và bán hàng, theo đó, doanh thu và số lượng khách hàng tăng dần theo từng năm. Từ năm 2016 đến 2022, doanh thu của công ty tăng đều, liên tục đạt hoặc vượt mục tiêu đã đặt ra. Không chỉ gia tăng trong doanh thu, trong quá trình phát triển, KIMSEN đã có 02 lần mở rộng quy mô nhà xưởng sản xuất vào năm 2016 (Xây dựng xưởng sơn tĩnh điện, xưởng gia công chính xác) và năm 2020 (mở rộng quy mô địa điểm thực hiện dự án, xây dựng thêm Nhà xưởng gia công chính xác).

Sự chuyển dịch cơ cấu sản phẩm

Trong những năm đầu tiên, KIMSEN chủ yếu sản xuất các dòng sản phẩm ứng dụng trong xây dựng và các dòng sản phẩm phổ thông khác. Tuy nhiên, sau đó, KIMSEN đã mở rộng và nâng cấp chính mình để có thể sản xuất nhiều chủng loại sản phẩm hơn, sản phẩm khó hơn, yêu cầu chất lượng cao hơn. KIMSEN hướng đến sản xuất các sản phẩm có độ “tinh”, độ khó và giá trị gia tăng cao nhằm đáp ứng được nhu cầu của tệp khách hàng khó tính. Cho đến nay, KIMSEN đã xác định được mục tiêu sản phẩm rõ ràng và đang trong quá trình chuyển dịch cơ cấu sản phẩm để hướng đến tập trung sản xuất 03 nhóm sản phẩm chính gồm: Automotive/Machinery Parts & Components; Thermal Solutions; và New Energy.

Chất lượng sản phẩm, dịch vụ

“Chất lượng” luôn là tôn chỉ hoạt động của KIMSEN trong suốt những năm vừa qua. KIMSEN và con người của KIMSEN đã và đang nỗ lực học hỏi, cải tiến liên tục để nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Bằng chứng ghi nhận cho thấy chất lượng sản phẩm của KIMSEN nhận được những phản hồi rất tích cực từ khách hàng.

Uy tín, niềm tin, minh bạch

KIMSEN tôn trọng, thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết với khách hàng. Trong mọi trường hợp, KIMSEN luôn thiện chí phối hợp cùng khách hàng để giải quyết vấn đề phát sinh. KIMSEN có hệ thống tài chính kế toán minh bạch, thực hiện tuân thủ chính sách chống hối lộ và tham nhũng.

Nhà xưởng và hệ thống dây chuyền, máy móc thiết bị hoàn thiện

Với 02 nhà xưởng sản xuất được xây dựng trên diện tích hơn 33,000 m2, KIMSEN có đầy đủ dây chuyền, máy móc thiết bị để thực hiện từ công đoạn đùn ép cho đến công đoạn gia công chính xác, lắp đặt thành các tổ hợp hoàn chỉnh và giao cho khách hàng. Trong đó, Nhà xưởng 01 vận hành ổn định trong nhiều năm, thực hiện tốt các quá trình sản xuất nhôm thô, quá trình anode và sơn; Nhà xưởng 02 với trang bị nhiều máy móc, thiết bị gia công chính xác hiện đại, công suất lớn, đủ khả năng để để hoàn thiện các sản phẩm có độ chính xác và độ khó cao.

Hệ thống quản lý chất lượng, môi trường và an toàn sức khỏe nghề nghiệp chuyên nghiệp

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, ngay từ những ngày đầu hoạt động, KIMSEN đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng và môi trường theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 ISO 14001:2015. Đến năm 2016, KIMSEN đã được tổ chức Bureau Veritas Certification cấp chứng nhận chính thức. Năm 2022, KIMSEN tiếp tục triển khai hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp và được Bureau Veritas Certification cấp chứng nhận đạt tiêu chuẩn 45001:2018 vào năm 2023. Để phù hợp với định hướng phát triển sản phẩm, KIMSEN tiếp tục triển khai thực hiện quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn hệ thống quản lý chất lượng ngành ô tô IATF 16949:2016 và mong đợi được chính thức cấp chứng nhận vào Quý I/2024.

CƠ HỘI

Cơ hội trong nước

Với nền chính trị ổn định, chi phí lao động cạnh tranh cùng các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, trong thời gian gần đây, Việt Nam đang dần trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư quốc tế trong lĩnh vực sản xuất, có thể nói Việt Nam đang và có thể trở thành một cường quốc sản xuất tại Châu Á.

Với sự xuất hiện của rất nhiều các thương hiệu về công nghệ và điện tử hàng đầu thế giới như Samsung, Foxconn, Panasonic, Apple, Intel, LG hay sự phát triển mạnh mẽ của các nhà đầu tư sản xuất và lắp ráp xe ô tô trong nước như Hyundai, Vinfast, hứa hẹn sẽ mang lại một nhu cầu cung ứng lớn về các sản phẩm gia công chính xác.

Bên cạnh đó, các tỉnh khu vực phía Bắc Việt Nam đang thành lập và phát triển rất nhiều khu công nghiệp mới, có thể kể đến Vĩnh Phúc hoặc Hưng Yên, điều này sẽ tạo thêm rất nhiều lựa chọn cho các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới để chọn lựa công xưởng sản xuất mới bên ngoài Trung Quốc. Với vị trí tại KCN Yên Phong, KIMSEN đang có nhiều cơ hội và không gian tích cực để phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

EVFTA

KIMSEN với định hướng phát triển các dòng sản phẩm gia công chính xác, bên cạnh mục tiêu hướng đến người mua trong nước, thị trường xuất khẩu cũng là một cán cân quan trọng. Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) là một hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới giữa Việt Nam và 27 nước thành viên của Liên minh Châu Âu (EU). EVFTA có hiệu lực kể từ ngày 01/8/2020 và là một trong hai FTA có phạm vi cam kết rộng và mức độ cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước tới nay. EU vốn được biết đến là một trong các khu vực có nhu cầu lớn đối với các sản phẩm về nhôm và các sản phẩm gia công chính xác, EVFTA được ký kết sẽ tạo cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có cơ hội tiếp cận và cạnh tranh hơn tại thị trường này. Một trong các ưu điểm nổi bật nhất của EVFTA mang lại có thể kể đến đó là cam kết giảm hoặc loại bỏ thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu vào EU.

Cơ hội từ thị trường Hoa Kỳ

Theo số liệu của Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2022, Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ 109,4 tỷ USD, chiếm 29,5% tổng xuất khẩu của Việt Nam, tăng 13,6% so với năm 2021[1]. Có thể thấy, thị trường Hoa Kỳ luôn là một thị trường tiềm năng đối với Việt Nam, không chỉ riêng với ngành nhôm, mà với hầu hết các lĩnh vực sản phẩm.

Bên cạnh đó, Hoa Kỳ đang áp dụng chính sách thuế đặc biệt nghiêm khắc đối với các nhà xuất khẩu sản phẩm nhôm đến từ Trung Quốc, điều này gián tiếp mang đến nhiều cơ hội cho Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm nhôm vào thị trường này.

Sức cạnh tranh của các nhà sản xuất nhôm định hình trong nước

Việt Nam đang có rất nhiều các nhà sản xuất nhôm trong nước (ước tính khoảng 100 nhà máy sản xuất), tuy nhiên, chủ yếu sản xuất sản phẩm dạng thanh, que (nhôm định hình). Trong thời gian gần đây, do ảnh hưởng của nền kinh tế, nhu cầu mua giảm mạnh, các nhà sản xuất trong nước theo đó cạnh tranh càng mạnh mẽ hơn để tìm kiếm khách hàng đối với các sản phẩm nhôm thanh, que. Tận dụng bối cảnh đó, cơ hội để KIMSEN bước ra khỏi sự cạnh tranh khó khăn trong thị trường nhôm thanh bằng cách dứt khoát chuyển đổi cơ cấu sản phẩm, nâng cao công nghệ, kỹ thuật để đi trước đón đầu, bắt tay vào sản xuất các sản phẩm yêu cầu kỹ thuật cao hơn. Đây là cơ hội được tạo cho người người đi trước, bởi chính KIMSEN, cần tận dụng và phát triển.

THÁCH THỨC

Thách thức bởi nền kinh tế suy thoái

Sau đại dịch Covid 19, nền kinh tế thế giới khủng hoảng và suy thoái trầm trọng, sức mua đối với hầu hết các mặt hàng đều giảm đáng kể, ngành nhôm cũng không nằm ngoài hệ quả đó. Số liệu thống kê Quý I/2023 cho thấy, các nhà máy sản xuất nhôm tại Việt Nam đang chỉ hoạt động với khoảng 30-40% công suất. Nhu cầu mua giảm mạnh trong khi số lượng người bán không đổi, dẫn đến sức cạnh tranh mãnh liệt, thậm chí hạ giá thành để cạnh tranh, gián tiếp làm nhiễu loạn thị trường.

Thách thức bởi đối thủ cạnh tranh trong nước

Do chính sách thuế nghiêm khắc Hoa Kỳ đang áp dụng với nhà xuất khẩu Trung Quốc, kết hợp với chính sách phát triển thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào đầu tư xây dựng các nhà máy sản xuất tại Việt Nam, trong thời gian gần đây cũng như dự đoán trong thời gian sắp tới, sẽ có rất nhiều các nhà máy hoạt động cùng lĩnh vực với KIMSEN được dịch chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam. Điều này tạo ra một thách thức không nhỏ bởi các nhà sản xuất nước ngoài mang theo công nghệ sản xuất hiện đại, nguồn vốn đầu tư dồi dào.

Thách thức của các thị trường xuất khẩu mục tiêu

Hai thị trường xuất khẩu rất tiềm năng mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho KIMSEN đó là thị trường EU và Hoa Kỳ. Tuy nhiên, EU và Hoa Kỳ được biết đến là những thị trường khó tính, với nhiều chính sách vô cùng khắt khe:

EU thời gian gần đây tăng cường áp dụng hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật về môi trường/khí hậu, phát triển bền vững. Đáng chú ý, Ủy ban Châu Âu đã công bố Cơ chế điều chỉnh các-bon biên giới (CBAM), gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc xuất khẩu Nhôm vào thị trường EU trong thời gian tới. CBAM là một công cụ chính sách được thiết kế để giải quyết nguy cơ rò rỉ carbon liên quan đến hàng nhập khẩu vào EU, về bản chất, cơ chế này sẽ “đánh thuế carbon” đối với tất cả các hàng hóa nhập khẩu vào thị trường EU dựa trên cường độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất tại nước sở tại. Theo đó, trong giai đoạn chuyển tiếp (từ 01/10/2023 đến 31/12/2025), các nhà nhập khẩu chưa phải chịu phí CBAM nhưng phải tuân thủ các nghĩa vụ báo cáo. Nội dung báo cáo gồm các nội dung: (i) số lượng của từng loại hàng hóa; (ii) Tổng lượng phát thải tích hợp trong hàng hóa theo loại; (iii) bất kỳ giá/thuế carbon nào phải trả ở nước xuất xứ (nếu có). Sau khi kết thúc giai đoạn chuyển tiếp, vào giai đoạn áp dụng (từ 2026 trở đi), nhà nhập khẩu sẽ cần mua chứng chỉ CBAM. Các quy định này tạo ra một rào cản vô cùng khó khăn đối với các doanh nghiệp ngành nhôm, bởi nhôm được biết đến là loại kim loại sử dụng nhiều năng lượng nhất để sản xuất, chiếm khoảng 1,1 tỷ tấn khí thải CO2 toàn cầu mỗi năm[2].

Hoa Kỳ, trong những năm gần đây, đã ban hành nhiều chính sách nhằm giảm thâm hụt thương mại, khuyến khích sản xuất nội địa. Những chính sách này có thể ảnh hưởng xấu tới hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, một trong các chính sách mang lại sự ảnh hưởng trực tiếp tới KIMSEN, đó là việc Hoa Kỳ ký kết Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA). USMCA tạo ra các chính sách để khuyến khích sản xuất và tiêu thụ nội địa, yêu cầu các bộ phận, linh kiện của xe ô tô phải được mua ở các quốc gia tham gia hiệp định với tỉ lệ tối thiểu quy định. Điều này sẽ trực tiếp tác động tới mục tiêu xuất khẩu nhóm sản phẩm automotive của KIMSEN vào thị trường Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, một trong các chính sách khác của Hoa Kỳ cũng mang đến thách thức đối với nhà xuất khẩu Việt Nam, đó là Hoa Kỳ thường xuyên rà soát và điều tra về chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với các hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam. Đối với các sản phẩm về Nhôm, để đảm bảo chống lẩn tránh nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, các sản phẩm nhôm từ Việt Nam phải chứng minh được sản xuất tại Việt Nam bao gồm cả việc sử dụng billet nhôm sản xuất tại Việt Nam. Tháng 10 năm 2023, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã nộp đơn khởi xướng điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp nhôm đùn ép của 15 quốc gia trong đó có Việt Nam, với mức thuế đề xuất áp dụng cho Việt Nam lên đến 53,75%. Sự kiện này sẽ là một cản trở không nhỏ cho KIMSEN trong thời gian sắp tới. Hiện nay, Hoa Kỳ chưa công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, điều này sẽ gây rất nhiều thiệt thòi cho Việt Nam trong quá trình điều tra về chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Thách thức chuyển đổi “Xanh”

Trên thế giới và đặc biệt tại các quốc gia và vùng lãnh thổ đã phát triển, công cuộc chuyển đổi xanh đang được triển khai rất mạnh mẽ và toàn diện. Xu hướng đó kéo theo mọi lĩnh vực đều phải có sự chuyển dịch và thay đổi cho mục tiêu chung. Khi KIMSEN hướng tới các thị trường này, KIMSEN cũng bắt buộc phải có những thay đổi để thích ứng với các yêu cầu của chuyển đổi xanh. Áp dụng công nghệ xanh, nguyên liệu sạch, năng lượng sạch, nguyên liệu tái chế, giảm phát thải carbon có lẽ sẽ trở thành những điều quan tâm tất yếu trong thời gian tới.

Thách thức từ nội tại

Qua 10 năm, KIMSEN đã gây dựng được không ít những mặt tích cực, tuy nhiên, trong nội tại, trước các thách thức của thị trường, KIMSEN vẫn còn tồn tại một số rào cản cần vượt qua. Thứ nhất, sự chuyển dịch cơ cấu sản phẩm hướng tới các sản phẩm khó và thị trường quốc tế dẫn tới việc KIMSEN phải đối mặt với tình hình sụt giảm doanh thu, điều này sẽ càng khó khăn hơn trong tình hình kinh tế suy thoái như hiện nay. Thứ hai, nhu cầu về nâng cấp dây chuyền, thiết bị sản xuất cũng đang rất thiết yếu trong thời điểm hiện tại: Do qua quá trình 10 năm hoạt động, thiết bị hiện tại có thể đã một phần hao mòn, không đạt hiệu quả như mong đợi; hoặc do thay đổi cơ cấu sản phẩm dẫn tới phát sinh nhu cầu trang bị các dây chuyền, thiết bị, công nghệ mới. Thứ ba, yêu cầu về nâng cao chất lượng của nguồn nhân lực: Để đáp ứng được sự chuyển đổi, bên cạnh nguồn nhân lực ổn định hiện có, KIMSEN đặt ra nhu cầu lớn để bổ sung các nhân sự có kinh nghiệm và kỹ thuật tốt, đồng thời, “nâng cấp” đội ngũ nhân lực hiện tại.

10 NĂM, CHUYỂN MÌNH ĐỂ VỮNG TIN TIẾN BƯỚC

KIMSEN tròn 10 tuổi vào tháng 10.2023, đã và đang có những bước “chuyển mình” rõ rệt  trong cơ cấu sản phẩm, chuyển đổi thị trường mục tiêu. Trong muôn vàn cơ hội và thách thức, KIMSEN nên làm gì để “vững tin tiến bước”?

Kiên định mục tiêu

Trong bối cảnh cạnh tranh mãnh liệt bởi các nhà máy đùn ép trong nước, với hàng trăm nhà máy sản xuất nhôm thanh đã hoạt động, cũng như sự chuyển rời nhà máy sản xuất của các nhà đùn ép lớn từ Trung Quốc sang Việt Nam trong thời gian sắp tới, tạo ra một sức ép và sức cạnh tranh rất lớn đối với mặt hàng nhôm thanh, que. Với sự đầu tư bài bản về hệ thống quản lý chất lượng, sự đầu tư chủ động vào máy móc, công nghệ sản xuất, việc KIMSEN chuyển dịch sang sản xuất các mặt hàng gia công chính xác chính sẽ giúp giảm bớt sức cạnh tranh từ các nhà sản xuất trong nước, đồng thời, có thể tận dụng điểm mạnh của chính mình để khai thác các cơ hội hiện có. Do đó, với mục tiêu đã định sẵn, KIMSEN cần kiên định, tin tưởng vào sự lựa chọn của mình để tiếp tục có những bước đi chính xác trên con đường phát triển sắp tới.

Chủ động chuyển đổi “xanh”

Khi tiến vào các thị trường quốc tế như EU và Hoa Kỳ, yêu cầu về chuyển đổi xanh là một trong các yêu cầu tất yếu và bắt buộc trong thời gian sắp tới, cụ thể, EU đã có những động thái rõ ràng thể hiện yêu cầu này thông qua Cơ chế CBAM và các khách hàng từ Mỹ cùng yêu cầu khắt khe về vấn đề sử dụng nguyên liệu tái chế. Trong bối cảnh như vậy, KIMSEN cũng cần chủ động nghiên cứu và thay đổi trong sản xuất để phù hợp với lộ trình chuyển đổi xanh đang diễn ra trong nước và quốc tế. Chuyển đổi xanh toàn diện là rất khó, do vậy, cần có những nghiên cứu để có những bước thay đổi dần dần và có lộ trình: từ việc tái chế nguyên vật liệu (thực hiện theo các tiêu chuẩn tái chế toàn cầu), giảm phát thải trong quá trình sản xuất (thay đổi, cải tiến quy trình sản xuất, công nghệ sản xuất), tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, chuyển đổi sử dụng năng lượng sạch, hay tuân thủ mức độ cao đối với các chính sách bảo vệ môi trường.

Nhôm được biết đến là kim loại được tạo ra với lượng phát thải khí nhà kính rất lớn (phát sinh từ quá trình điện phân), do vậy, để góp phần vào chuyển đổi xanh, việc tìm kiếm nguyên liệu nhôm được sản xuất từ công nghệ “xanh” để thay thế cho nguyên liệu nhôm hiện tại nên được đặc biệt cân nhắc. Hiện nay, nhôm xanh đã xuất hiện trên thị trường, tuy nhiên vẫn chưa phổ biến, các nhà sản xuất trong nước cũng chưa thực sự nghiêm túc nghiên cứu về vấn đề này. Với các nhóm sản phẩm mục tiêu như hiện nay, đặc biệt là nhóm sản phẩm về ô tô, việc nghiêm túc nghiên cứu và sử dụng “nhôm xanh” nên được chú trọng.

Chủ động chuyển đổi xanh không chỉ mang lại lợi thế cạnh tranh, mà còn giúp Công ty giảm được thuế phát thải carbon khi xuất khẩu vào thị trường quốc tế, và đặc biệt, cũng giúp KIMSEN phát triển cùng xu hướng chung của cả thế giới, tạo ra giá trị bền vững.

Duy trì cải tiến liên tục

KIMSEN đã làm rất tốt về cải tiến trong những năm qua. Những lợi ích mà cải tiến mang lại là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, trong công cuộc chuyển đổi, sẽ luôn phát sinh nhu cầu về nâng cấp, thay đổi hệ thống hiện tại để đáp ứng nhu cầu của sản xuất, nhu cầu của thị trường. Do đó, hoạt động này vẫn cần duy trì thực hiện liên tục và nghiêm túc.

Liên kết, hợp tác phát triển

Để có thể bước đi nhanh và chắc chắn trong bối cảnh hiện tại, việc tìm kiếm sự liên kết hợp tác cũng rất quan trọng. Liên kết, hợp tác sẽ giúp phát huy thế mạnh sẵn có của mỗi bên, tạo thành một thực thể hoàn chỉnh. KIMSEN với lợi thế đang có, nếu có thể kết hợp với các nhà sản xuất quốc tế có kinh nghiệm, có công nghệ - kỹ thuật, hứa hẹn có thể vươn tới những tầm cao mới một cách nhanh chóng hơn.

Chiến lược phát triển nguồn nhân lực

Trước những thách thức và khó khăn, mỗi con người của KIMSEN cần phát triển bản thân để kịp thời “ứng phó”. Hoạt động đào tạo nhân lực hiện có và mở rộng nguồn nhân lực mới cần phải được chú trọng. Nhân lực là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp, là chìa khóa để cho Doanh nghiệp tiếp cận đến các mục tiêu khó hơn. KIMSEN, 10 năm tuổi, nhưng vẫn là doanh nghiệp trẻ trong ngành, cần nghiên cứu và tham khảo các chiến lược phát triển nguồn nhân lực của các nhà sản xuất lớn trong nước và quốc tế để tìm được chiến lược đúng đắn, giải quyết bài toán nhân lực của chính mình. Rất nhiều các Doanh nghiệp lớn trong nước đã vận dụng sự kết hợp hiệu quả giữa nhân sự trong nước và chuyên gia nước ngoài và đã có những bước đi rất nhanh. Đây là chiến lược rất đáng để KIMSEN tham khảo.

Mười năm khép lại mở ra một chặng đường mới khó khăn, chông gai, thử thách nhưng cũng đầy tiềm năng và tích cực. KIMSEN, với sự kiên định của mình, hi vọng và hứa hẹn tạo ra một sự chuyển mình “bùng nổ”.

KIMSEN, VỮNG TIN TIẾN BƯỚC!

Tác giả: Nguyễn Văn Đán – VP. Tổng Giám đốc

 


[2] https://vneconomy.vn/automotive/san-luong-nhom-xanh-toan-cau-boi-thu-cua-sang-cho-cac-nha-san-xuat-o-to.htm


[1] https://trungtamwto.vn/file/22356/bao-cao-xuat-nhap-khau-viet-nam-nam-2022.pdf