Tàu điện thân nhôm vượt biển với tốc độ 130 km/h

08/06/2021 16:23
Chia sẻ:
Nếu như những chiếc xe máy – ô tô điện đã ngày một trở nên quen thuộc với chúng ta, thì có lẽ bạn cũng sẽ không quá ngạc nhiên khi biết rằng, trong năm 2021 này, chiếc du thuyền điện thân nhôm đầu tiên – SARVO37 sẽ được hoàn thành tại Đan Mạch.

 SARVO37

Tàu SARVO37

Hãng tàu thuyền Đan Mạch Sarvo Marine mới đây đã phát triển một mẫu tàu mới có tên SARVO37. Mẫu tàu này chạy bằng điện 100%, sử dụng các nguyên vật liệu thân thiện với môi trường, bao gồm phần thân nhôm sử dụng 60% nhôm tái chế, boong tàu làm từ nhựa tái chế. Và điều đặc biệt là hầu hết các nguyên liệu này đều được thu gom từ biển.

Mong muốn của nhà thiết kế Sarvo Breckling là có thể chế tạo một con thuyền thanh lịch, chạy êm ru trên biển và được làm từ những nguyên liệu thân thiện với môi trường. Breckling hy vọng có thể truyền cảm hứng về sự chuyển đổi tất yếu sang việc sử dụng năng lượng bền vững của thị trường thuyền cao tốc. Ông đã chọn nhôm làm chất liệu cho phần lớn các bộ phận của con thuyền vì nó có thể tái chế và sử dụng được nhiều lần. Vào thế kỷ trước, vỏ thuyền hầu hết được làm từ sợi thủy tinh, một loại vật liệu chỉ có thể sử dụng một lần và cần được chăm sóc, vệ sinh đánh bóng cẩn thận. Ngược lại, vỏ tàu bằng nhôm có khả năng chống ăn mòn (vì vậy nó sẽ không bị rỉ sét) và không cần phải bảo dưỡng.

Thân tàu bằng nhôm sử dụng 60% nhôm tái chế

Công nghệ tiên tiến mang lại tốc độ vượt trội

Được thiết kế để vượt biển một cách dễ dàng và êm ái với tốc độ tối đa là 130 km/h, khi chạy với tốc độ thấp khoảng 18,5 – 37 km/h, SARVO37 có thể đi được quãng đường 70 – 100 hải lý (130 - 185 km) sau mỗi lần sạc. Công suất động cơ điện của con tàu lên tới 1.280 mã lực, được cung cấp bởi bộ pin thông minh 350 kWh có thể được sạc đầy trong vòng một giờ. Chỉ với thao tác nhấn nút dễ dàng trên một công tắc kỹ thuật số, thuyền trưởng đã có thể khởi động động cơ điện của con tàu. Được biết, tỷ lệ công suất trên trọng lượng cực lớn của con tàu như vậy trước đây chỉ xuất hiện trong ngành siêu xe hơi.

SARVO37 có thể chạy êm ái trên biển với tốc độ lên tới 130 km/h

Công nghệ sản xuất động cơ điện đáng ngạc nhiên này đã được nghiên cứu và thử nghiệm trong khoảng thời gian ba năm để đảm bảo hệ thống pin đạt chất lượng và hiệu quả. Tất cả các bộ phận của hệ thống điện đều được phát triển bởi Jonas Voss - Giám đốc công nghệ của Sarvo-Marine và là cựu kỹ sư trưởng của một nhà sản xuất xe siêu hạng nổi tiếng của Thụy Điển.

Hệ thống truyền động tiên tiến của SARVO37 được thiết kế nhỏ gọn và cánh quạt chìm bên dưới để giúp con tàu tăng tốc. Tấm che phía trên chân vịt giúp làm giảm lượng không khí len lỏi vào nước, nhờ đó giúp tàu đạt tốc độ cao hơn và gia tốc lớn hơn.

Thiết kế trang nhã với nhiều tiện ích

Việc sử dụng các vật liệu tái chế kết hợp với thiết kế tối giản theo phong cách Scandinavian cùng ý tưởng về cách tiết kiệm năng lượng nhờ tạo hình con tàu của Jonas Voss đã mang lại cho SARVO37 vẻ đẹp vô cùng trang nhã với nhiều tính năng tiện dụng. Lấy cảm hứng từ một chiếc máy quét mìn cổ điển của Đan Mạch, cánh cung hình chữ V sắc như dao cạo của thân tàu là điểm nhấn độc đáo của thiết kế, góp phần quan trọng giúp tiết kiệm năng lượng cho SARVO37 dù chạy ở tốc độ cao hay thấp. Phần mũi tàu sắc bén cắt qua những vùng nước ở tốc độ thấp, trong khi phần đuôi máy phẳng cho phép tàu lướt êm trên sóng ở tốc độ cao hơn.

 SARVO37

Nội thất vô cùng trang nhã với nhiều tính năng tiện dụng

SARVO37 có phần thân vỏ bằng nhôm dày 6 mm, sống tàu dày 10 mm, được thiết kế để chống lại những con sóng lớn đặc trưng của vùng biển Địa Trung Hải và Baltic. Các thành phần của bộ pin được bố trí khéo léo, góp phần vào sự cân bằng tổng thể của tàu, cho phép tàu di chuyển ổn định ngay cả khi đi qua vùng bão.

Tương phản với chất liệu nhôm sáng bóng của thân tàu, boong tàu làm từ gỗ tổng hợp vẫn duy trì thiết kế thân thiện với môi trường vì chứa 80% thành phần tái chế, bao gồm cả rác nhựa được thu gom từ biển. Khách hàng có thể lựa chọn đa dạng các sắc thái gỗ tếch khác nhau và chất liệu sàn. Boong tàu có ghế thuyền trưởng với sofa xung quanh, tất cả đều được bọc da tổng hợp có khả năng chống chịu được thời tiết. Khu vực tiếp khách trên boong tàu được trang bị tủ lạnh và đồ uống dưới ghế ngồi,cùng tủ làm mát rượu sâm panh riêng biệt.

Ở bên dưới boong tàu là cabin có 1 giường đôi tùy chỉnh với bộ sạc cảm ứng tích hợp bên giường dành cho các thiết bị di động. Các bức tường nhôm, những tấm gỗ sồi hun khói và ghế bọc giả da của cabin phản chiếu ra bên ngoài boong. Ngoài ra, trên tàu còn có một nhà vệ sinh và quầy uống cà phê, mang tới những trải nghiệm tiện nghi và thoải mái nhất cho một ngày lênh đênh trên biển.

Sarvo Marine đang thực hiện những bước cuối cùng để hoàn thiện con tàu đầu tiên, dự kiến sẽ được ra mắt trong năm 2021.

Nguồn bài viết: lightmetalage.com

Nguồn ảnh: Internet