Nhôm – kim loại “chân ái” mới của các nhà sản xuất xe điện

15/04/2021 13:23
Chia sẻ:
Xu hướng chuyển sang các dòng xe điện đã tạo ra một “cú hích lớn” đối với nhu cầu về nhôm, mở ra cơ hội lớn cho các nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng linh kiện ô tô.

Nhôm phục vụ cho sản xuất xe điện

Một dây chuyền hàn thân xe tự động cho ô tô điện tại nhà máy lắp ráp Zwickau của Volkswagen ở Zwickau, Đức (Ảnh: Sưu tầm)

Trước đây, nhôm không được ưa chuộng do giá thành cao hơn thép. Tuy nhiên, sản lượng nhôm phục vụ cho sản xuất xe điện dự kiến sẽ tăng vọt trong những năm tới khi COVID-19 thúc đẩy quá trình phục hồi “kinh tế xanh”*.

Nhờ trọng lượng nhẹ hơn đáng kể so với thép, nhôm hiện là kim loại được lựa chọn để sản xuất một loạt các bộ phận của ô tô - từ khung xe, các bộ phận bên trong như ụ giữ trên bộ giảm chấn cho đến vỏ động cơ và pin cung cấp năng lượng cho ô tô điện.

Các nhà sản xuất nhôm như Rusal, Rio Tinto và Glencore với khả năng tiếp cận nguồn kim loại lớn sẽ có được nhiều lợi thế. Chưa được biết đến nhiều như các nhà sản xuất trên, nhưng luôn đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng ngành ô tô là các công ty sản xuất linh kiện như Nemak (Mexico), Linamar (Canada) và Constellium (Pháp). Nằm trong cả hai nhóm trên là Norsk Hydro, công ty sản xuất kim loại nhôm và các bộ phận, linh kiện cho ô tô.

“Phân khúc xe điện là điểm sáng trong ngành sản xuất ô tô, hiện tại 20% doanh số bán hàng thuộc về xe điện và xu hướng này đang tăng lên”, Egil Hogna, người đứng đầu Phân xưởng đùn ép tại Norsk Hydro cho biết.

Nhôm được lựa chọn để sản xuất các bộ phận của ô tô

Nhôm hiện là kim loại được lựa chọn để sản xuất một loạt các bộ phận của ô tô (Ảnh: Sưu tầm)

Hydro cung cấp hơn 350.000 tấn sản phẩm nhôm cho ngành công nghiệp ô tô mỗi năm, ước tính sơ bộ khoảng 15% trong số đó là phục vụ sản xuất xe điện. Hydro đã phân bổ 30% ngân sách đầu tư ô tô trong Phân xưởng đùn ép của mình cho các sản phẩm dành cho các khách hàng xe điện trong năm nay và dự kiến ​​tăng trưởng 20% hàng năm đối với một số sản phẩm nhôm của công ty từ năm 2020 - 2024. Nhiều khách hàng trong số này đến từ châu Âu và Trung Quốc - những quốc gia gần đây đã công bố các chính sách ủng hộ xe điện.

CHỈ CẦN THAY ĐỔI BỘ GIẢM XUNG

Các công ty thép cung cấp linh kiện cho ngành công nghiệp ô tô bao gồm Tata Steel, ArceloMittal, Nippon Steel, Posco và Nucor. Để tiếp cận với các sản phẩm nhôm sẽ đi kèm với vấn đề chi phí. “Giá nhôm thường cao hơn thép khoảng ba lần, tuy nhiên các nhà sản xuất ô tô vẫn sẵn sàng chấp nhận sự chênh lệch giá để đổi lấy tiềm năng bán hàng lớn”, một giám đốc điều hành trong chuỗi cung ứng ô tô cho biết. “Sẽ là một quá trình dài để thay đổi nguyên vật liệu, các nhà sản xuất xe điện vẫn đang đứng giữa 2 lựa chọn. Nhôm là vật liệu có hiệu suất cao hơn thép”.

Nhôm có trọng lượng bằng khoảng một phần ba thép trên mỗi Ft³ (foot khối), giúp xe điện có “trọng lượng nhẹ” và hiệu suất vượt trội về quãng đường di chuyển trước khi cần sạc lại pin. Paul Warton, chủ tịch Khối Kinh doanh Công nghiệp và Kết cấu Ô tô của Constellium cho biết: “Nhôm đảm bảo an toàn tốt hơn cho hành khách và cấu trúc của xe trong tình huống va chạm nhờ vào Hệ thống quản lý va chạm hấp thụ năng lượng. Trong trường hợp bị va chạm, chiếc xe sẽ không bị phá hủy, bạn chỉ cần thay cái hãm xung mới".

Nhôm đảm bảo an toàn tốt hơn cho hành khách và cấu trúc của xe

Nhôm đảm bảo an toàn tốt hơn cho hành khách và cấu trúc của xe (Ảnh: Sưu tầm)

Constellium trích dẫn ví dụ về hợp đồng với một công ty châu Âu để cung cấp rãnh trượt nhôm và hệ thống quản lý va chạm cho xe điện, trị giá 175 triệu euro (tương đương 206 triệu USD), bắt đầu từ quý 2 năm sau như một ví dụ về sự thay đổi xu hướng.

Nhà phân tích James Wren của CRU ước tính lượng nhôm trung bình được sử dụng trong xe điện cao hơn 30% so với xe động cơ đốt trong. “Vỏ pin bằng nhôm là thứ mà nhiều công ty muốn theo đuổi, đây là một thị trường lớn tiềm năng,” Wren nói.

Một trong những công ty này là Nemak, bắt đầu sản xuất vỏ pin cách đây 5 năm và hiện đã có các nhà sản xuất ô tô Đức và Bắc Mỹ nằm trong danh sách các khách hàng của mình. “Cho đến nay, Nemak đã nhận được các hợp đồng sản xuất các linh kiện cấu trúc nhôm và linh kiện xe điện trị giá khoảng 830 triệu đô la hàng năm - theo đó, một khi được đẩy mạnh, mảng này có thể chiếm khoảng 20% ​​tổng doanh thu của công ty vào năm 2023”, Giám đốc điều hành của Nemak, Armando Tamez cho biết.

Nhiều công ty sản xuất các sản phẩm nhôm cho ô tô vẫn tập trung vào các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong, nhưng nhà máy và thiết bị của họ có thể dễ dàng được cấu hình lại cho việc sản xuất các bộ phận của xe điện.

Ước tính về nhu cầu nhôm cho xe điện

Ước tính về nhu cầu nhôm cho xe điện là 2,4 triệu tấn vào năm 2025 (Ảnh: Sưu tầm)

“Các thành phần cấu trúc đúc trọng lượng nhẹ và vỏ động cơ điện là những lĩnh vực phát triển thực sự thú vị đối với Linamar cũng như khay pin; một bộ phận với kết cấu khá phức tạp để giúp làm mát bộ pin”, Linda Hasenfratz, Giám đốc điều hành Linamar cho biết. Linamar ước tính thị trường toàn cầu cho các sản phẩm nhôm cho ngành công nghiệp ô tô có thể đạt tổng trị giá hơn 250 tỷ USD một năm với giả định sản xuất 80 triệu xe.

Ước tính của Wood Mackenzie về nhu cầu nhôm cho xe điện là 2,4 triệu tấn vào năm 2025, gần gấp đôi con số năm nay. Đến năm 2040, các nhà phân tích dự đoán nhu cầu ở mức 9,4 triệu tấn. Nhà phân tích Julian Kettle của Wood Mackenzie cho biết: “Bài toán lớn đặt ra hiện nay là các tấm ốp thân xe và cấu trúc của nó. Vấn đề của tấm ốp thân xe là nó chủ yếu được chế tạo từ nhôm sơ cấp bởi mỗi nhà sản xuất ô tô đều có các đặc tính kỹ thuật riêng của mình”.

*Kinh tế xanh (tiếng Anh: Green Economy) là một nền kinh tế nhằm cải thiện đời sống con người và tài sản xã hội đồng thời chú trọng giảm thiểu những hiểm họa môi trường và sự khan hiếm tài nguyên (theo Chương trình môi trường Liên hợp quốc - 2010)

*Nguồn: reuters.com